Women’s is the person who needs respect. Giving respect from one another is important, but we all know that there are people don’t kno...

Women's right's: PNR

7/03/2012 Sarange 0 Comments



Women’s is the person who needs respect. Giving respect from one another is important, but we all know that there are people don’t know how to do it, and some of the people who don’t know the women’s right. I know there are question’s in your mind why I’m saying this to you.
Now a days there are men who is sexually addict and most of the time they don’t know how to cure it “oh cooomon” So when can you say that those men are sexually addict?

Sexual addiction (sometimes called sex addiction) is a conceptual model which attempts to explain some forms of hypersexuality—sexual urges, behaviors, or thoughts that appear extreme in frequency or feel out of one's control—in terms of being a literal addiction to sexual activity.
Hypersexuality is often associated with addictive or obsessive personalities, escapism, psychological disorders, low self-esteem, self-destructive behavior, lowered sexual inhibitions and behavioral conditioning. Alcohol, hormonal imbalance and change of life hormone levels (puberty, adulthood, middle age, menopause, seniors), behavioral conditioning and many drugs affect a person's social and sexual inhibitions, while reducing integral human bonding abilities for intimacy. Addiction is the state of behavior outside the boundaries of social norms which reduces an individual's ability to function efficiently in general routine aspects of life or develop healthy relationships.

Being a woman I’m so against with those men who don’t know to respect us. Let me share to you my street’s experience.

Last Sunday, My Mom and I were going to church.


Mom: Nak, lets pray
Me: Ok Ma, while doing eyebrows (I’m Praying naman, but you know! Multitasking hehe)

So were in the PNR station already and were in a hurry because the train is already there, then my mom is arguing but not angry! In the ticket booth because the ticket person is asking more than a fare to my mom, eh hello ung train nga db nandyan na! kasi nalilito sya sa P10.00 at P15.00 eh suppose to be our fare is only P10.00  eh siguro bago lang sya doon.

Me: Ma, halika ka na tama nayan hayaan mo na, nandito na ung train oh aalis na.
Mom: ah ok sige sige (inis kasi hindi nasuklian ng tama at mataas na pamasahe pa ung binigay)

So were inside the train already. Before we go inside I notice that there was a man who stares at me because were rushing nga diba?. Then he gave us a way to go inside “Mabait” Actually napunta kame sa men’s section. Sometimes naman talaga doon kame napupunta kasi nga nalalate kame eh one hour interval kasi ang train bago dumating. Go back to the story, there was a guy who is gentleman give some space to us and a handle to hold on. Eh dahil sa mayugyog ang PNR train you need to hold very strong kundi sesemplang ka.

Me: Ma, hawak ka oh
Mom: Oo nakahawak ako

Because I notice the handled she suppose to hold on, eh may nakawak na iba at hindi ko naman talaga napansin kung sino ung katabi ko eh. I just notice that he so close to me, I think maybe he is a pick pocket so I lay down my bag, then when I did that alam nyobang nawindang naman ako sa pag dikit ng katawan nya sakin and he sway’s like parang magalawa ang train samantalang hindi naman he sway his body towards me two times and I’m standing position, I’m in side views then sya naman nakaharap sakin so imagine he sway his body and he let me felt the hard thing at first I’m so confused what is that thing, so napaisip ako the moment I saw him na wala naming dala kahit na ano as in sarili nya lang kaya napakaimposible na mandurokot sya at masingit ko lang  ah if you’re wondering kung anong suot namen, anf suot namen that time is long skirt and long sleeves. So ginawa ko pasimple akong tumingin pababa saknya kasi nagiisip nga ako ano ung hard thing na un eh, and guys you don’t believe what I saw. His zipper is open and hard thing na sinasabi ko is his Penis yes! It is no joke. And because I think maybe I was wrong dahil hindi naman ako 20/20 baka namalikmata ako eh lumayo ako kasi nga gulat na gulat ako and I wanted to confirm if It was really true then I saw it nga it’s true his Penis say Hi to me Yuck!. I rebuke him and I was totally praying talaga kasigrabe sya eh biruin mo un hita ko palang un nagkaganun na sya haha joke! I wanted to let my mom kno it so I keep on banging that Men as in pero parang hindi nya halata eh ung Nanay ko parang hindi nya rin maget’s ang slow ni mama that time samantalang parang my telekenesis nga kame eh pero nung araw na un as in wala syang signal so I tell her,

Me: Ma, wag kang didikit sa mamang yan.
Mom: Wala lang

It was masiki sa train at ung Mamang un katabi talaga namen as in he so close to us so kaya nung lumayo ako ung Nanay ko naman ang gina-ganun nya so I let the people know kasi hello nanay ko un nuh mauupakan ko na talaga sya eh.Nung lumuwag luwag na kasi I let him to be the center of attraction kaya buti nalang medy nagbabaan na ung pasahero. I pulled my mom...

Me: Ma, halika ditto wag ka dyan…Hoy! Mama ung zipper mo bukas at dinidikit mo pa samen ah, ang kapal ng mukha mo ang tanda tanda mo na hindi ka act sa age mo “You forgot to wear your brief”(Loud voice) Napa-english ako teh! Sa galit ko.

Mamang Manyak: Ay sooory sorry (with big scary eyes)

Me: kaya pala dikit ka ng dikit sakin ha?

All people stares at him BOomm! Pahiya sya!

Eh that time pala while I’m making bulyaw that manyal my mom think na “ay kawawa naman ung mama napahiya”
She actually told me na stop na, kasi nga hindi complete ang sabi ko kasi nga pinatigil ako ni mama.

Then I don’t notice na bumaba napala un ung next station, eh nagkwentu ako kay mama na naririnig ng mga kasakay namen na sinabi ko nga kung ano ung nakita ko. Sabi nung isang mama dapat pinahuli mo may multa ung eh, alam nyo ba nasa isip ko wag na hayaan mo na kasi sasamba pa kame mala-late pa kame hayaan mo na napahiya sya. Pero actually un naman talaga ang balak ko ang ipahuli sya sa pulis kasi sa PNR may lagging kasamang Rail Police kasi talamak siguro dun ang crimen and every station may guard so pwedeng pwede.

So when my mom and I talking, she told me na akala nya ung sumisiksik sa likod nya ang dumidikit matandang babae na may dalang bag na may payong. Kasi ung Mamang manyak na un maliit lang tapos matanda na mga late 40-50’s tas malaki tyan. Alam nyo bang nakapag joke pa si mama nun.

Mom: Kasi naman nak, ang bango ko ang daming mong nilagay na pabango sakin ayan tuloy tumigas ung ano nya
Me: garabe ang tawa ko

Natatawa ako kasi kahit naganun kame ng mama ko hindi kame pinabayaan ng mahal na panginoon kung baga he let me to say something hurt pero nasa lugar at hindi naman nakapanakit sa physical kasi that time gusto ko syang bayagan eh at suntokin pero hindi ko ginawa madame akong naisip gawin pero god let me do the right thing at kasi kapag nag ka gulo or pupunta pa sa police station malate pa kame sa church so pagpapsa diyos at tatawanan ko nalng wag lang mauulit na Makita ko sya sa train lagot sya kasi sumbong ko sya kasi baka gawin nya sa iba.

Actually I have so many encounters like this pero eto ung grabe eh next time I will tell a story to you again matatawa at maiinis lang naman kayo sa mga taong ganito.

So Girls if you encountered this thing don't let your self in silence, let your voice be heard wag natin hayaan ang mga taong ganito na hindi tayo nirerespeto, wag natin hayaan na magawa nila satin ang mga nakakadiri nilang gawain, magsalita tayo ng mapahiya etong mga ganitong tao. My Pap told me na kapag nangyari sakin ang mga bagay na katulad nito magsalita ako at maginf matapang, i believe him bilang lalaki sya naniniwala ako sakanya at bilang ama ayaw nya akong madisgrasya.


How about you? Do you have a stories like this? kasi alam ko hindi ako nagiisa, common lets talk!

 

0 coment�rios:

Thank you so much for visiting my blog and leaving some comment. I appreciate every comment you post. Please don’t forget to follow my blog and just let me know because I’ll always follow back.

In any question or suggestion, please don't hesitate to email me:
sasavalencia88@gmail.com

Connect with me in;
Facebook: facebook.com/DressMeUpBySasaValencia
Twitter: twitter.com/SasaValencia

Love Sasa♥