Why beggars always make angry on me? yah its a question to me i have a two story 1st -... paano ba naman last friday when im going to  offi...

Angry Beggars?!

9/13/2011 Sarange 3 Comments

Why beggars always make angry on me? yah its a question to me i have a two story 1st-... paano ba naman last friday when im going to  office may nangyari. if you are a commuter in a jeep raise your hands, and if you see some mangyans around the city na nagtatambol para mang limus laging dalawang bata ang umaakyat sa jeep ung isa mamimigay ng envelope at ung isa magtatambol at kakanta aun sila. actually every morning im so sleepy pa kaya umiidlip pa ako pero that time hindi kasi naman ung isang bata na namimigay ng sobre nakatanday sa legs ko maliit na bata sya pero mabigat sya inferness at madudungis pero oks lang naman sakin un then dumating na ung time na kukunin nila ung mga sobre kasi tapos na kasi sa totoo lang nagbibigay naman ako sa mga ganun that time i wasn't be able to give a coin kasi wala talaga sa dame dame ng pasaher ako lang ang pinipilit nya magbigay hello? unfair naman hindi lang naman ako ang hindi nag bigay badtrip ako actually pero hindi ko nalang pinapansin ung sarili ko at sya naman paulitulit kong sinasabihan na " wala akong bariya " pero pinipilit nya parin ako pero i try my self calm pero ung mga kamay nya nilalagay na nya sa bag ko diba? kainis that the time na hinawakan ko kamay nya at inalis sa bag ko at sumigaw syang "ate" as in gulat sya at nagalit sakin na hindi ko na naiintindihan tinapon nya sakin ung sobre at parang sabi na basahin ko ginawa ko naman ibinalik ko at sinabi kong " wala nga akong bariya kung meron bibigyan kita wag kang makulit (calm) " aun saka lang tumahimik. at bumaba at eto pa ung katabi ko binigyan sila ng ulam sabi ba naman "anu to baboy? hindi ayaw hindi kame kain ng baboy" hindi naman nya ata narinig na isda ung binibigay saknila aun iniwan nila sayang nuh! bakit kaya ayaw nila tumanggap ng food gusto pera? 2nd- saturday, magkikita kame ni papang dapat sasakay ako ng pnr kaso naiwan na ako ng bus so i decided to ride an mrt that time kasi super hapon na ako so nagpapasundo ako kay papang sa cubao mrt station sabi ko saknya magantayan kame sa may kinakainan namen na siomai dun sa stall nila then i wait for papang mga isang dipa ang layo ko from siomai stall then an old woman told me na "wag ka dyan" hindi ko sya msyadong naintindihan kasi choppy sya hahaha aun so binalikan nya ako hinawakan nya ako at nagulat ako kasi ung pagkakahawak nya eh tinataboy nya ako sabi nya "ate wag ka dyan dun ka sa kabila"  hello naman saknya sya may ari ng mrt? so sa takot ko at ilang napahawak ako sa kamya nya sabay bitaw at tingin sabi ko naman "bitiwan mo ko" sabay alis hindi sya nakontento sinundan ako ng saltang  "anu ate nagrereklammo ka? 3X" still ayaw ko patulan kasi matanda diba? tapos focus asko sa cp ko katxt ko kasi si papang at lowbat pa ko kaya open ako ng open eh binubulyawan ako ng matanda isa lang ang nasabi ko saknya " alis aslis ayaw ko sayo umalis ka sa harap ko (calm)" aun nagulat sya at nagisip ng saabihin ang nasabi nalng nya "eh ung binata sya uung nagsabi eh" aun umalis ako dun sabi ni papang bakit daw ako wala dun sabi ko sknya nangyari at nagtanung ako sakanya anu ba ang itsura ko at ganun sila sakin? sagot nya naman "mukha ka daw kasing heredera" sabi ko naman baka mahadera" hahahah. hay naku alam nyo ba strees ako sa mga un ayaw ko na sila makita nagbabagong anyo ako eh bat kaya sila ganun nuh!?


sasa  love♥






3 comments:

  1. hahah love the post. great blog girl

    FRASSY

    www.befrassy.com

    xx

    ReplyDelete
  2. I experienced this also. I'm giving them money kasi naaawa ako but they refuse to have the 1 peso they want 5 peso. I'm like what? ikaw na nga itong humihingi kaw pa tong namimili. ano ka sini swerte? hahay. Beggars are like that ba? I guess some of them lang.

    Hope you can drop by my blog.

    itsennaiid.blogspot.com

    ReplyDelete
  3. Audrey,,, thanks☺
    Ennaiid,,, yeah right kaya nga talot na ako sakanila eh kasi naman salbahe nila...

    ReplyDelete

Thank you so much for visiting my blog and leaving some comment. I appreciate every comment you post. Please don’t forget to follow my blog and just let me know because I’ll always follow back.

In any question or suggestion, please don't hesitate to email me:
sasavalencia88@gmail.com

Connect with me in;
Facebook: facebook.com/DressMeUpBySasaValencia
Twitter: twitter.com/SasaValencia

Love Sasa♥